ประวัตินักสนุ๊กเกอร์

ประวัตินักสนุ๊กเกอร์ นักสอยคิวในประเทศไทย ไม่มีใครไม่รู้จักเขาผู้นี้อย่างแน่นอน ชื่อเสียงโด่งดังถึงต่างประเทศเขาคือ วัฒนา ภู่โอบอ้อม หรือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย

ประวัตินักสนุ๊กเกอร์ วัฒนา ภู่โอบอ้อม หรือ James Wattana / ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ลูกชายของ โกวิน ภู่โอบอ้อม หรือ ฉ่อย ซู่ซาส์

ประวัตินักสนุ๊กเกอร์ สวัสดีครับเพื่อน ๆ ผู้ติดตามที่น่ารักทุก ๆ ท่าน ในวันนี้ผมมีนักสอยคิว ของประเทศไทย 1 ท่าน ที่มั่นใจเลยว่า ถ้าพูดถึงกีฬา สนุ๊กเกอร์ในประเทศไทย คงต้องเคยได้ยิน ชื่อเสียงเรียงนาม

ของนักสอยคิวคนนี้ ส่วนตัวตั้งแต่ผมเกิดมา เเละหัดเล่นสนุ๊กเกอร์ ก็จะได้ยินชื่อเสียง ของเขาผู้นี้ มาตั้งแต่เด็ก ๆ แล้ว อยากเล่นหัดเล่นสนุ๊กเกอร์ ก็เพราะเขาคนนี้นี่เเหละ และที่ผมจะมานำเสนอ

รายชื่อนักสนุกเกอร์ไทย ในวันนี้เขาผู้นี้มีชื่อว่า วัฒนา ภู่โอบอ้อม หรือฉายาที่ทุกคนรู้จักก็คือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย หรือ James Wattana

ประวัตินักสนุ๊กเกอร์

เขาเกิดวันที่ 17 มกราคม ปี พ.ศ. 2513 เป็นลูกชายของ นางพลอยรุ้ง ภู่โอบอ้อม และนายโกวิน ภู่โอบอ้อม ชีวิตวัยด็กของต๋องนั้น เจ้าตัวศึกษาจนจบระดับประถมที่ โรงเรียนเทพสัมฤทธิ์วิทยา กรุงเทพฯ

และจบการศึกษาระดับมัธยม โรงเรียนศรีวิกรม์ กรุงเทพฯ ต๋องเริ่มเห็นกีฬาสนุ๊กเกอร์ มาตั้งแต่เด็ก ๆ ซึ่งพ่อโกวิน ภู่โอบอ้อม ของเขาเป็นนักสนุ๊กเกอร์ที่ โด่งดังในยุคสมัยนั้น เป็นนักสอยคิว ระดับมืออาชีพ

มีฉายาในวงการว่า ฉ่อย ซู่ซ่าส์ เพราะเหตุนี้ ทำให้ต๋องเริ่มอยากเข้า วงการสนุ๊กเกอร์ ตามคุณพ่อของเขา เขาเริ่มฝึกการเป็นนักสนุ๊กเกอร์ ตั้งแต่เด็ก ๆ หลังจากตามไปดูพ่อเขาเล่น มามากมายหลายสนาม

ต๋องฝึกฝนจนมีความเก่งในระดับนึง ซึ่งมีคุณพ่อ คอยสอนคอยติว ต๋องเริ่มเข้าสู่การเเข่งขันทันที ในปี 2527 เขาได้ลงเเข่งขันสนุกเกอร์ ในระดับเยาวชน แถมยังได้รับรางวัลจากการเเข่งนี้

ด้วยการคว้ารองเเชมป์ ประเภทดาวรุ่ง ซึ่งในเวลานั้น ต๋องอายุเพียง 14 ปีเท่านั้น และยังได้ฉายานามว่า ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ในเวลาต่อมา พูดง่าย ๆ ก็คือคุณพ่อเขา ฉ่อย ซู่ซ่าส์ เป็นครูสอนสนุ๊กเกอร์ให้กับต๋อง จึงได้รับ ฉายานักสนุ๊กเกอร์ นี้มานั่นเอง

ต๋องกับแชมป์รายการใหญ่ในปี 2531 รายการสนุกเกอร์สมัครเล่นโลก ที่ออสเตเลีย และเข้าสู่ระดับมืออาชีพสนุ๊กเกอร์

หลังจากที่เขาได้รับ รองเเชมป์ในปี 2527 เขาก็ได้ฝึกฝนมาเรื่อย ๆ จนมีโอกาสได้แข่งขันรายการใหญ่ในปี 2531 อย่างสนุกเกอร์สมัครเล่นโลก ประเทศออสเตเลีย และรายการนี้เองเขาได้รับรางวัลชนะเลิศมาครอง

จนได้รับฉายา ในต่างประเทศว่า Thai Phoon หรือ ใต้ฝุ่น อีกด้วย หลังจากเป็นเเชมป์แล้ว ต่อมา 1 ปีให้หลังเขาเริ่มออกเดินสาย ตามรายการเเข่งต่าง ๆ จนคนในวงการในไทย ตั้งฉายาอีกว่า ไทย ทอร์นาโด

ต๋องเป็นนักสนุ๊กที่ แทงด้วยความไว รวดเร็วและเเม่น ใต่อันดับจากแรงค์กิ้ง ขึ้นมาอย่างรวดเร็ว แถมยังเป็นนักสนุ๊กเกอร์ จากเอเชียคนเเรก ที่สามารถเล่นอาชีพ จนประสบความสำเร็จที่สุดคนหนึ่ง

ประวัตินักสนุ๊กเกอร์

นักสนุกเกอร์มือ 1 ของประเทศไทย ในเวลาต่อมามี นักสนุกเกอร์จีน อย่าง มาร์โก ฟู ที่สามารถติดอันดับโลกอยู่ใน 16 คนเเรกของโลก โดยได้แชมป์ในการเเข่งอาชีพ ที่มีคะเเนนสะสม 3 รายการ

และอันดับสูงสุดคือที่ 3 ของโลก ในปี 2537-2538 เขาเป็นรองแค่ สตีฟ เดวิส และสตีเฟ่น เฮนดรี้ ซึ่งนอกเหนือจากนี้ ต๋องคือนักสอยคิวคนที่ 8 ของโลก ที่สะสมเงินรางวัลได้มากกว่า 1 ล้านปอนด์

หรือราว 43 ล้านบาทไทย แถมยังทำรายได้ในปัจจุบันทั้งหมด ในการเล่นสนุ๊กเกอร์อาชีพ มากกว่า 1.75 ล้านปอนด์เลยอีกด้วย 

ประวัตินักสนุ๊กเกอร์ สไตล์การเล่นที่ไม่เหมือนใคร ออกคิวเร็ว แม่นยำอย่างกับจับวาง และการแก้สนุ๊กเกอร์ที่ไม่เป็นรองใคร 

ประวัตินักสนุ๊กเกอร์ ในช่วงปี 1988-1993 ต๋องโชว์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม จนถูกขนานนามว่า เป็นยุครุ่งเรืองของต๋อง “ยุคต๋องฟีเวอร์” นักสนุกเกอร์ที่เก่งที่สุดในโลก ซึ่งต้องบอกเลยว่า ในยุคนั้นคนทั่วประเทศ

ให้ความสนใจกับกีฬาสนุ๊กเกอร์กันเป็นอย่างมาก จนถึงขั้นช่อง 7 สี โดยคุณ สุรางค์ เปรมปรีดิ์ หรือฉายาเจ้าเเม่ช่อง 7 ถึงกับออกคำสั่งให้มีการถ่ายทดสดทุกครั้ง ที่ต๋องลงทำการแข่งขัน ซึ่งต้องบอกแบบนี้ว่า

สไตล์การแทงของต๋อง หรือรูปแบบการเล่นของเจ้าตัว ต๋องเป็นนักสอยคิวที่ ออกคิวเร็ว และมีความเเม่นยำสูงมาก ๆ ซึ่งเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือ การเล่นหลุมกลาง เรียกว่าเป็นลูกเก่งของเขาเลย

มีอยู่ช่วงนึงในช่วงปี 1990-1995 นักสนุกเกอร์ มือ1ของโลก 2021 จะเป็นปีที่ต๋องเปิดเกมรุกสู้ ดวลหมัดต่อหมัดสู้ทุกเม็ด แถมยังเปิดเกมสู้หลุมไกลอยู่หลายครั้ง ซึ่งในเวลาต่อมา ต๋องมีปัญหาทางด้านการมองเห็น

ทางสายตาของเขา จึงทำให้การสู้หลุมยาวของเขา เริ่มไม่มีความเเม่นยำ และเริ่มเงียบหายไป จนมาในช่วงหลังเขาจะเป็นคนที่แทง ค่อนข้างเคร่งครัด รัดกุมมากขึ้น จะเเทงช้าลงกว่าเมื่อก่อนอย่างเห็นได้ชัด

และอีกหนึ่งทีเด็ดของต๋องที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ ก็คือการเเก้สนุ๊กที่เฉียบขาดของเขา ต้องบอกเลยว่า การเเก้สนุ๊กของเขาเเต่ละรอบ ส่วนใหญ่จะเป็นการเเก้และกันได้เป็นอย่างดี เรียกว่าใครที่วางสนุ๊กแม่น ๆ รับรองว่าไม่เกินฝีมือของต๋องอย่างแน่นอน 

ต๋อง ศิษย์ฉ่อย กับรางวัลต่าง ๆ หรือแชมป์ตามรายการต่าง ๆ ที่เคยได้รับมาทั้งในประเทศไทย และในต่างประเทศ

ผลงานการเเข่งขันสนุ๊กเกอร์อาชีพของ ต๋อง เรียกว่ากวาดรางวัลมาเเล้วมากมาย ประวัติ นักสนุกเกอร์โลก เริ่มตั้งแต่แชมป์ภายในประเทศไทย แชมป์เอเซีย ในปี 2529,2531 และปี 2552 รวมทั้งหมด 3 สมัยรายการนี้

ต่อมาเป็นแชมป์สมัครเล่นโลก ประเทศออสเตเลีย ในปี 2531 ต่อมาแชมป์รายการไทยแลนด์แร้งกิ้ง ในปี 2547 ต่อมาได้รองแชมป์ไทยแลนด์แร้งกิ้ง ในปี 2551,2552 และปี 2554

ต่อมาในปี 2554 เจ้าตัวได้ รองแชมป์ 6 แดงชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ปี 2557 ได้แชมป์ 6 แดงประเทศไทย ต่อมาได้แชมป์ประเทศไทย ในปี 2561 ต่อมาได้แชมป์ดิวิชั่น 1 รายการที่ 2 ในปี 2562 และได้รองแชมป์ดิวิชั่น 1 รายการที่ 5 ในปี 2562 เช่นกัน

ประวัตินักสนุ๊กเกอร์

ข้ามมาดูผลงานจากต่างประเทศ ในเวทีระดับโลกกันบ้าง เริ่มกันที่ได้รองแชมป์ Nescafe Asian Open ที่ประเทศไทย กรุงเทพมหานครปี 1989 ต่อมาในปี 1990 ได้แชมป์รายการ 555 Hong Kong Challenge

ต่อมาในปี 1991 เข้ารอบรองชนะเลิศ รายการบริติช โอเพ่น ถัดมาปี 1992 ได้ถึง 3 แชมป์ 3 รายการ เริ่มจาก แชมป์รายการ World Matchplay ที่ ประเทศ อังกฤษ ,แชมป์รายการ Strachan Open และแชมป์รายการ Humo Masters

ถัดมาในปี 1994-1995 ได้แชมป์รายการ Kloster Thailand Open ได้ถึง 2 สมัยเลยทีเดียว และในปี 1993 และปี 1994 ได้เข้ารอบรองชนะเลิศที่ครูซิเบิ้ล 2 ครั้งนั่นเอง

ต้องบอกแบบนี้ว่า นี่เป็นรางวัลใหญ่ ๆ ที่ต๋องได้เก็บชัยชนะมา จริง ๆ แล้วมีอีกหลายรางวัล หลายแชมป์เลยที่ไม่ได้พูดถึง และอีกหนึ่งไฮไลท์ที่เจ้าตัวเคยทำไว้ก็คือ การทำ Maximun Breaks ในการเล่นสนุ๊กเกอร์อาชีพ

เจ้าตัวทำได้ถึง 3 ครั้งโดยเริ่มจากในปี 1991 ในรายการเเข่งขัน Mita World Master ต่อมาปี 1992 ในรายการเเข่งขัน British Open และปี 1997 ในรายการ Catch China International นั่นเอง

สามารถติดตามนักสนุ๊กเกอร์คนอื่น ๆ หรือ นักสนุกเกอร์หญิงไทย ได้ที่ ประวัตินักสนุ๊กเกอร์ 

 

mr.chawaylong